Kỹ thuật vỗ béo bò mang lại lợi nhuận cao

Thứ sáu - 16/08/2024 08:11

Để nâng cao chất lượng thịt bò trước khi xuất bán, gia tăng lợi nhuận, nhiều hộ nuôi áp dụng kỹ thuật vỗ béo, chú trọng quy trình chăm sóc an toàn, hiệu quả.

Trước đây, theo quan niệm của một số bà con ở tỉnh Sóc Trăng, nuôi bò chỉ cần cho ăn cỏ và rơm. Tuy nhiên, đến khi giết thịt, năng suất và chất lượng lại không cao. Từ đó, bà con tìm hướng vỗ béo bò trước khi xuất bán bằng phương pháp nhốt chuồng.

Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 48.850 con bò thịt. Nghề chăn nuôi bò đã tạo sinh kế bền vững cho nhiều hộ dân vùng nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer. Trong đó, phương pháp nuôi vỗ béo bò đang cho thu nhập tốt, bởi phương thức chăn nuôi đơn giản, không cần nhiều diện tích. Nhất là hộ nuôi dễ dàng quản lý quá trình tăng trọng của vật nuôi qua từng tuần, từng tháng.

Song song đó, mô hình cũng giúp hộ nuôi tận dụng hiệu quả thời gian nhàn rỗi để nâng cao lợi nhuận từ chăn nuôi bò. Đặc biệt sản phẩm thịt bò, một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn hiệu quả.

Huyện Long Phú có tổng đàn bò trên 6.200 con, được nuôi ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn. Khoảng 2 năm trở lại đây, phương pháp vỗ béo bò được nhiều bà con ở các xã: Song Phụng, Long Đức, Long Phú, Tân Hưng và thị trấn Long Phú đầu tư phát triển.

Theo tính toán của các hộ nuôi, nếu nắm vững kỹ thuật chăm sóc, thực hiện tốt các khâu như lựa chọn con giống, vệ sinh chuồng trại… nuôi bò vỗ béo sẽ cho lãi suất rất cao so với phương pháp nuôi thuần.

 

Trung bình, sau 3 tháng đưa vào vỗ béo, bò sinh trưởng tốt, không xảy ra dịch bệnh, trọng lượng có thể tăng bình quân 725gram/con/ngày, lợi nhuận thu được gần 3,8 triệu đồng/con. Trong khi đó, nếu nuôi theo phương pháp truyền thống, lợi nhuận chỉ nằm ở mức khoảng 2 triệu đồng/con.

Bò thịt sau khoảng 3 tháng được vỗ béo tăng trọng tốt, chất lượng thịt cao, an toàn dịch bệnh. Ảnh: Văn Vũ.

 

Ông Huỳnh Cương ở ấp 3, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, người rất có tay nghề trong việc vỗ béo bò chia sẻ bí quyết, để vỗ béo bò đạt chuẩn, bán được giá cao, lượng thức ăn cung cấp trung bình 40kg/con/ngày và hộ nuôi có thể điều chỉnh dựa theo trọng lượng cơ thể bò.

Quan trọng hơn, không phải giống bò nào khi đưa vào vỗ béo cũng có thể tăng trưởng tốt. Rủi ro nằm ở khâu lựa chọn giống ban đầu, bởi hộ nuôi chủ yếu dựa vào kinh nghiệm chứ không có công thức cụ thể trong việc lựa chọn bò giống.

Hiện, giống bò vỗ béo cho năng suất cao nhất là bò thịt cao sản: Charolais, Angus đỏ, 3B… Ngoài ra, với những giống bò có khả năng sinh sản kém, nhưng khi đưa vào thực hiện quy trình vỗ béo có thể cho kết quả cao, nếu áp dụng đúng kỹ thuật và phương pháp chăm sóc.

Trong quá trình nuôi, ông Cương cũng phối hợp chặt với cán bộ kỹ thuật từ Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương và khuyến nông viên để theo dõi, đo khối lượng tăng trọng hàng tháng của bò. Đồng thời ngành chuyên môn cũng kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh kịp thời.

Anh Võ Hoàng Kha, kỹ sư từ Ban Quản lý Dự án Phát triển chăn nuôi bò tỉnh Sóc Trăng lưu ý hộ nuôi, trước khi thực hiện vỗ béo, cần phải lựa chọn bò giống lai hướng thịt. Mặt khác tẩy nội ngoại ký sinh trùng và tiêm phòng 2 bệnh quan trọng cho bò là: lở mồm long móng và tụ huyết trùng. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ ký sinh trùng trên bò, vật nuôi tăng trọng nhanh hơn.

Để vỗ béo bò đạt hiệu quả, chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, chú trọng tỷ lệ thức ăn thô xanh, kèm thức ăn tinh, hỗn hợp cần được quan tâm. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, nên chọn bò đực để thực hiện vỗ béo, giúp vật nuôi tăng trọng nhanh. Về độ tuổi bò, cần chọn từ 12 tháng tuổi trở lên để bò có khung xương và tốc độ trưởng thành hoàn thiện. Như vậy khi vỗ béo sẽ đạt được hiệu quả cũng như nâng được tầm vóc bò.

Đối với khẩu phần ăn, hộ nuôi cần đảm bảo tỷ lệ thức ăn thô xanh từ 50 – 55%. Đi kèm là thức ăn tinh, hỗn hợp cám theo chỉ dẫn, khuyến cáo của ngành chăn nuôi.

Thời gian tới, Ban Quản lý Dự án Phát triển chăn nuôi bò tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tích cực vận động, tuyên truyền và hướng dẫn kỹ thuật để bà con chăn nuôi mạnh dạn thực hiện mô hình vỗ béo bò, cải thiện kinh tế gia đình.

Nguồn tin: Nông nghiệp Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
dfdfsfsdf
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây