Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

Chủ nhật - 19/05/2024 10:32

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Tiêu huỷ lợn bị bệnh tả Châu Phi ở thành phố Bắc Kạn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 494 hộ chăn nuôi thuộc 149 thôn của 45 xã, thuộc tất cả 8 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn.

Dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi của địa phương này, toàn tỉnh đã buộc phải tiêu hủy hơn 1.800 con lợn mắc bệnh, tổng trọng lượng lợn tiêu hủy hơn 76 tấn.

Đáng chú ý, tại một số xã như Cao Thượng (huyện Ba Bể), phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) đã tái phát dịch lần 2 chỉ trong vài tháng vừa qua. Trong số 45 xã có dịch, hiện mới có 5 xã công bố hết dịch, còn lại 40 xã chưa qua 21 ngày. Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, gần 1 nửa số xã, phường, thị trấn ở tỉnh Bắc Kạn xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Những ngày này, tại xã Phương Viên (huyện Chợ Đồn) dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở hầu hết các thôn, bản khiến người chăn nuôi điêu đứng. Chúng tôi đến trang trại của anh Chu Văn Khải ở thôn Bản Lanh, chuồng trại đã bỏ không hơn 1 tháng nay.

Anh Khải cho biết, trước đây gia đình làm nghề nâu rượu, tận dụng bống rượu để nuôi lợn. Lúc chưa có dịch, mỗi lứa nuôi khoảng 100 con lợn siêu nạc, vừa rồi dịch bệnh ập đến gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Dù đã đầu tư nhiều tiền để xây chuồng, mua máy móc nhưng vài năm nay nuôi lợn bấp bênh nên vừa rồi đã quyết định phá khu chuồng để chuyển sang làm cái khác.

Gia đình anh Chu Văn Khải phá khu chuồng trại để chuyển sang làm xưởng nấu rượu. 

Ông Ma Ngọc Tuyền, Chủ tịch UBND xã Phương Viên (huyện Chợ Đồn) cho biết, xã thường xuyên tuyên truyền đến từng hộ gia đình các biện pháp phòng, chống nhưng dịch vẫn lây lan rộng. Trên địa bàn xã hiện có nhiều thôn không còn hộ nào nuôi lợn.

Theo đánh giá của có quan chuyên môn, dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang diễn biến rất phức tạp và lây lan ra diện rộng. Nguyên nhân là trong 3 năm gần đây, dịch bệnh xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn nên mầm bệnh vẫn còn trong tự nhiên, dễ bùng phát trở lại nếu các hộ chăn nuôi không có biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, các nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ nên các điều kiện phòng dịch chưa thực hiện tốt, người dân vẫn còn tâm lý chủ quan.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương và ngành chuyên môn thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

UBND tỉnh Bắc Kạn giao Sở NN-PTNT thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp tại các vùng có dịch, tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và đề ra giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả ngay trong tháng 5.

Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp UBND các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tận các thôn, bản, trang trại chăn nuôi.

Cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, sự lưu hành của mầm bệnh để chủ động tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Việc phòng dịch gặp nhiều khó khăn ở những hộ nuôi lợn quy mô nhỏ.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu các huyện, thành phố huy động mọi nguồn lực để xử lý dứt điểm các ổ dịch, hạn chế ổ dịch mới phát sinh, tiêu hủy lợn mắc bệnh, lợn chết.

Các địa phương cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển lợn bệnh, nghi bệnh, vứt xác lợn chết ra môi trường như sông, suối, ao, hồ.

Kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi bán lợn ốm cho các tiểu thương làm lây lan dịch bệnh, các trường hợp giấu dịch, chậm báo cáo làm lây lan dịch bệnh. Các địa phương chủ động bố trí kinh phí, nhân lực để phun khử trùng, tiêu độc chuồng trại ngay trong tháng 5/2024.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết, bên cạnh những giải pháp trên, đơn vị cũng đã yêu cầu các trạm kiểm dịch động vật đầu mối tăng cường kiểm tra, thực hiện quyết liệt, đúng quy định các biện pháp kiểm dịch đối với việc vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Nguồn tin: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
dfdfsfsdf
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây