Hộ chăn nuôi điêu đứng vì dịch tả lợn châu Phi

Thứ hai - 03/06/2024 08:25

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Lực lượng chức năng các địa phương vẫn đang quyết liệt triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bùng phát, lây lan…

Các địa phương đang nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi phức tạp tại Bắc Kạn

Từ đầu năm đến ngày 29-5, tại Bắc Kạn, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại hơn 1.000 hộ thuộc 314 thôn, 75 xã trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố.

Dịch đã làm chết hơn 4.300 con lợn, buộc phải tiêu hủy, ước tính thiệt hại hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số thiệt hại tạm thời, có thể tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, còn nhiều thiệt hại về lâu dài khi ngành nuôi lợn lao đao như hiện nay.

Số xã có dịch đã chiếm hơn 2/3 tổng số xã, phường, thị trấn của Bắc Kạn. Trong số này, có 4 xã gồm Trung Hòa (huyện Ngân Sơn), phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Bắc Kạn), xã Cao Thượng (huyện Ba Bể), xã Tân Tú (huyện Bạch Thông) đã tái phát dịch lần 2.

Riêng tại thành phố Bắc Kạn, toàn bộ 8/8 xã, phường có dịch; huyện Chợ Mới của thành phố có 12/14 xã bị dịch; huyện Bạch Thông cũng có 12/14 xã.

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết, từ đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến tháng 4, dịch bùng phát ở nhiều huyện.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là thông tin thương lái đến Bắc Kạn phát tờ rơi, đăng trên mạng xã hội thu mua lợn chết, lợn ốm. Trên một số hội nhóm mạng xã hội, thương lái ra giá mua từ 300.000 đến 500.000 đồng/con lợn ốm, chết bất kể ở khu vực nào.

Ông Lương Thanh Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết thêm, vừa qua, trên địa bàn huyện phát hiện một xe đến mua lợn ở vùng đang có dịch để chở đi tiêu thụ, lực lượng chức năng đã yêu cầu không được chở ra khỏi địa bàn.

Ngoài ra, trong khi dịch đang diễn biến rất phức tạp, tình trạng vứt xác lợn chết ra sông, suối, môi trường vẫn còn xuất hiện.

Nhận định thời gian tới, dịch tả lợn châu Phi vẫn có thể có chiều hướng gia tăng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn đang tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh dịch này và tăng cường tập huấn cho lực lượng thú y cơ sở.

Tiêu hủy hơn 40 tấn lợn mắc bệnh tại Lạng Sơn

Chỉ trong tháng 5-2024, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đã phát sinh 60 ổ bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại 27 xã thuộc 8 huyện (Văn Lãng, Lộc Bình, Bắc Sơn, Chi Lăng, Cao Lộc, Hữu Lũng, Bình Gia, Văn Quan). Tổng số lợn buộc tiêu hủy là 800 con, tổng trọng lượng gần 41 tấn.

 

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn, các ổ dịch tái phát trong đợt này đã lây lan giữa các hộ trong cùng một thôn, lây giữa các xã trong cùng huyện. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng số ổ bệnh liên tục tăng.

“Để ngăn chặn, khống chế các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lạng Sơn, đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục cấp hóa chất đến trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố để thực hiện phun khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi.

Đồng thời, Sở cũng có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền các xã bám sát địa bàn quản lý, thường xuyên kiểm tra đàn lợn của các hộ nuôi để kịp thời xử lý nếu phát hiện lợn mắc bệnh “ – bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Lạng Sơn cho hay.

Bùng phát dịch tại Quảng Yên – Quảng Ninh

Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh bùng phát dịch tả lợn châu Phi trong năm nay.

Tại thị xã Quảng Yên, hiện có 3.400 hộ chăn nuôi lợn và 3 trang trại, với tổng số trên 55.400 con lợn.

Cơ quan chức năng thị xã đang triển khai các biện pháp dập dịch, tránh lây lan ra diện rộng.

Trước đó, ngày 26-5, đàn lợn 10 con của gia đình anh Vũ Văn Thông, khu Đồng Mát, phường Tân An, thị xã Quảng Yên, phát hiện dấu hiệu nghi nhiễm bệnh tả lợn châu Phi.

Sau khi gửi mẫu xét nghiệm, ngày 27-5 đã cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã hướng dẫn gia đình anh Thông tiến hành tiêu hủy chôn lấp đàn lợn theo quy định.

Đến ngày 28-5, dịch tả lợn châu Phi cũng đã xuất hiện trên đàn lợn của 2 hộ gia đình ở phường Minh Thành với tổng số 27 con.

Tính từ ngày 14-5 đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 4 phường, xã của thị xã Quảng Yên là Tiền Phong, Liên Vị, Tân An và Minh Thành với tổng số 24 hộ có lợn nhiễm bệnh gồm 123 con.

Công tác phun tiêu độc khử trùng, lập các chốt kiểm soát, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch vẫn đang được thị xã tích cực thực hiện.

Đoàn công tác của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống các ổ dịch phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, hướng dẫn người dân tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Nguồn tin: Nguồn : Báo An ninh thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
dfdfsfsdf
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây